2 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỷ USD, tăng 42,8 so với cùng kỳ năm 2022
Tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu kỳ vọng sẽ thúc đẩy đơn hàng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Ảnh: N. T
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết mặc dù tháng 2/2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 765,7 triệu USD, giảm 47,8% so với tháng 1/2024 và giảm 13% so với tháng 2/2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 474,4 triệu USD, giảm 53,8% so với tháng 1/2024 và giảm 15,4% so với tháng 2/2023. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh so với tháng đầu lăm là do hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn bởi dịp nghỉ Tết Nguyên Đán.
Tuy vậy, tính chung 2 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỷ USD, tăng 42,8 so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng triển vọng của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có những tín hiệu tích cực, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 2 tháng đầu năm 2024 đã có sự tăng trưởng khả quan. Đáng chú ý, tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên, thúc đẩy tới đơn hàng nhập khẩu, trong đó có nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ.
Do đó, trị giá xuất khẩu sang các thị trường chủ lực có tín hiệu tích cực trong 2 tháng đầu năm 2024. Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là thị trường Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 51,7% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 206,3 triệu USD, tăng 25,3%; Nhật Bản đạt 270,3 triệu USD, tăng 0,2%; Hàn Quốc đạt 112,4 triệu USD, giảm 12,1%...
Bên cạnh thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng cũng tăng trưởng tốt như: Canada, Australia, Ấn Độ. Trong đó, đáng chú ý là trị giá xuất khẩu gỗ sang Ấn Độ trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt 21,7 triệu USD, tăng 153,5% so với cùng kỳ năm 2022. Dân số và đô thị hóa ngày càng tăng là yếu tố chính khiến nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường Ấn Độ có xu hướng tăng.
Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, để nắm bắt cơ hội này, doanh nghiệp cần phải đa dạng mẫu mã phù hợp với nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Ấn Độ, đồng thời giá cả sản phẩm cũng rất cạnh tranh.
Theo Ngọc Linh (HQ Online)
Quý I/2024, xuất khẩu dệt may đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng 9,6% so cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là quý đầu tiên xuất khẩu tăng trưởng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm.
- 19/04/2024
Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đã có hướng đi riêng và “đảo chiều” thành công nhờ gia tăng đơn hàng từ các thị trường chủ lực.
- 19/04/2024
Ngày 26-2, Hội chợ Quốc tế đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 15 (VIFA EXPO 2024) đã khai mạc tại Trung tâm triển lãm Sky Expo Việt Nam (Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12, TPHCM), thu hút hơn 600 doanh nghiệp tham gia.
- 26/02/2024
Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đà sụt giảm xuất khẩu đã ngày càng thu hẹp trong nửa cuối năm 2023, cán cân thương mại liên tục duy trì suất siêu. Đây cũng là những tín hiệu lạc quan cho năm 2024, dù dự báo vẫn còn nhiều khó khăn nhưng sự tôi luyện trong năm qua kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để xuất khẩu bứt phá.
- 04/01/2024