• Kinh tế vĩ mô
  • Tài chính chứng khoán
  • Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Xuất nhập khẩu
  • Thế giới
  • Giải trí
  • Thể thao
  • Công nghệ
logo

Trang thông tin tổng hợp kinh tế và tài chính

  • TRANG CHỦ
  • CHƯƠNG TRÌNH

    Tin tức

    • BỮA SÁNG DOANH NHÂN
    • GIỜ THỨ 9
    • HÀN THỬ BIỂU
    • TÂM CHẤN

    Chuyên mục

    • ĐỐI THOẠI
    • THẾ GIỚI SỰ KIỆN
    • XÂY DỰNG VÀ BẤT ĐỘNG SẢN - CUỐI TUẦN
    • TẠP CHÍ NGÂN HÀNG
    • TÀI CHÍNH THUẾ
    • CHỨNG KHOÁN CUỐI TUẦN
    • TIÊU ĐIỂM KINH TẾ
    • XUẤT NHẬP KHẨU - CUỐI TUẦN
    • STARTUP 360

    Giải trí

    • DỰ BÁO THỜI TIẾT
    • TẠP CHÍ GOLF
    • MORE
    • CHƯƠNG TRÌNH ĐẶC BIỆT

    Chương trình đặc biệt

    • CÁC SỰ KIỆN KINH TẾ VĂN HÓA NỔI BẬT
    • DIỄN ĐÀN BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM THƯỜNG NIÊN
    • TỔNG THUẬT HỌP BÁO CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ
    • DIỄN ĐÀN KINH TẾ
  • TIN TỨC

    Tin tức - Bài viết

    • Kinh tế vĩ mô
    • Tài chính chứng khoán
    • Ngân hàng
    • Bất động sản
    • Xuất nhập khẩu
    • Thế giới
    • Giải trí
    • Thể thao
    • Công nghệ
  • LIÊN HỆ

Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu 2023: Đường tới đích thêm xa

Ngày 05/05/2023

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm mạnh, giảm ở hầu hết các ngành hàng, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm sản lượng, sản xuất cầm chừng... khiến đường tới mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm nay càng thêm xa.

Ngành hàng lớn liêu xiêu

“Thật sự lo lắng” là chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp xuất khẩu giày dép, có nhà máy đóng tại Bình Dương, khi đã hết 4 tháng đầu năm, mà đơn hàng xuất khẩu cho những tháng kế tiếp vẫn thưa vắng, doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, gần như chấm dứt tăng ca.

Nỗi lo này là dễ hiểu, bởi chỉ riêng năm ngoái, toàn ngành da giày - túi xách đóng góp 28 tỷ USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, riêng giày dép đạt 23,9 tỷ USD, tăng 34,6%; mặt hàng túi xách, vali, mũ, ô, dù đạt 4,1 tỷ USD, tăng 35,6%.

Còn 4 tháng đầu năm nay, giày dép hụt hơi cả tỷ USD, chỉ mang về 6,13 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ; túi xách đạt 1,15 tỷ USD, giảm 10,3%.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2023 tiếp tục đón những “cơn gió ngược”, giảm 7,3% so với tháng 3/2023, đạt 27,54 tỷ USD. Tính chung 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 108,57 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ 2022 (tương đương mức giảm 14,5 tỷ USD).

Khu vực FDI vốn đóng góp gần 74% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong 4 tháng qua cũng giảm tới 12,1%, khu vực kinh tế trong nước đạt 28,58 tỷ USD, giảm 11%.

Trong 4 tháng qua, cả nước có 20 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 83,8% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,4%).

Khan hiếm đơn hàng xuất khẩu, nên cả 5 nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD của nước ta đều ghi nhận mức sụt giảm từ 5,9 - 19,3% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là những con số rất đáng lo ngại.

Cụ thể, điện thoại và linh kiện đạt 17,425 tỷ USD, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm trước; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 16,134 tỷ USD, giảm 8,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 13 tỷ USD, giảm 5,9%; hàng dệt may đạt 9,571 tỷ USD, giảm 19,3%; giày dép đạt 6,13 tỷ USD, giảm 16,3%.

Trên thực tế, đà giảm xuất khẩu đã xuất hiện từ quý IV/2022, kéo tăng trưởng của một số ngành thấp hơn dự kiến. Đơn cử, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện năm 2022 chỉ tăng 0,81% so với năm 2021, đạt 57,99 tỷ USD, chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước.

Theo dự báo của Counterpoint Research, trong nửa đầu năm 2023, thị trường điện thoại toàn cầu vẫn chịu áp lực suy thoái và có thể khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.

Nhìn tổng thể, trong 45 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam qua 4 tháng, chỉ có 7 mặt hàng có tăng trưởng. Trong đó, xuất khẩu gạo tăng 54% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 3 triệu tấn, thu về 1,55 tỷ USD; rau quả tăng 19,4%, đạt gần 1,4 tỷ USD; hạt điều và cà phê tăng nhẹ 2,5%; giấy và sản phẩm từ giấy tăng 9%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 12,8%, đạt 4,35 tỷ USD.

Nhưng nếu phân tích sâu hơn, có thể thấy, đà tăng của rau quả cũng chưa thật sự sáng, bởi năm 2022, xuất khẩu rau quả giảm gần 5,1%, chỉ đạt 3,37 tỷ USD. Xuất khẩu điều cũng tương tự, vì cả năm ngoái chỉ đạt 3,09 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng và 15,1% về trị giá so với năm 2021.

Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 4 tháng, chỉ có nhóm nông sản, lâm sản tăng 3,7%; các nhóm còn lại đều giảm: nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản giảm 16,4% so với cùng kỳ; nhóm hàng công nghiệp chế biến giảm 12,3%; nhóm hàng thủy sản giảm 29,1%.

Các ngành hàng đóng góp kim ngạch lớn đều sụt giảm đã tác động mạnh đến kim ngạch xuất khẩu của toàn nền kinh tế.

Do thiếu hụt đơn hàng, tiêu thụ một số sản phẩm khó khăn, nên hàng tồn kho ở mức cao. Sở Công thương tỉnh Quảng Bình cho biết, riêng tồn kho gỗ ván ép tại địa phương này tính đến hết quý I đã lên tới 120 tỷ đồng. Tình hình kinh tế khó khăn và tỷ lệ lạm phát tăng cao tại các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, châu Âu… khiến sức mua các mặt hàng tiêu dùng giảm đáng kể, ảnh hưởng đến đơn hàng và đơn giá xuất khẩu. Các doanh nghiệp may mặc, chế biến gỗ tại Quảng Bình hoạt động cầm chừng, số lượng lao động bị cắt giảm 15 - 35% so với cùng kỳ năm 2022.

Gian nan chặng đường về đích

Năm 2023, xuất khẩu đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 6% so với năm 2022, tương đương kim ngạch 393 - 394 tỷ USD. Sau 4 tháng, xuất khẩu mới đạt trên 108 tỷ USD, nên chặng đường còn lại sẽ vô cùng vất vả.

Thực tế 4 tháng qua, tất cả các thị trường chủ lực, từ Mỹ đến châu Âu, Nhật Bản… đều thắt chặt nhập khẩu hàng hóa, làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của các doanh nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ 4 tháng đạt 28,4 tỷ USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ; EU đạt 13,7 tỷ USD, giảm 14,1%; Nhật Bản giảm 0,9%; Hàn Quốc giảm 6,9%; Trung Quốc giảm 7,9%; ASEAN giảm 1,3%.

Những ngành hàng có thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU... như dệt may, da giày, gỗ, thủy sản sụt giảm nhiều nhất; trong khi đó, các ngành hàng có thị trường xuất khẩu chính là châu Á như cao su, gạo, rau quả, hạt điều... ít chịu tác động hơn.

Tại Hội nghị Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu do Bộ Công thương tổ chức cuối tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ: “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn chưa kết thúc, một số nước phát triển lại đã và đang dựng lên các hàng rào kỹ thuật, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt dễ bị tổn thương hơn”.

Theo đó, cần kịp thời tìm giải pháp để tháo gỡ, nếu không, sẽ khó đạt được mục tiêu xuất khẩu cho năm 2023 và cho cả chu kỳ 5 - 10 năm tiếp theo.

Theo Thế Hải (Báo Đầu tư)

TIN LIÊN QUAN

10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm gần 30 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 8 tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 265,44 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý có 10 nhóm hàng tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

- 24/09/2024

8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 512 tỷ USD, theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố chiều ngày 11/9.

- 12/09/2024

VIFA ASEAN 2024: Hướng tới xây dựng TP.HCM thành trung tâm giao thương quốc tế ngành đồ gỗ

Với mục tiêu góp phần xây dựng và phát triển TPHCM trở thành trung tâm giao thương, xúc tiến thương mại hàng đầu của khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung. Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 - VIFA ASEAN 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 27/8 đến 30/8 tại TPHCM.

- 27/08/2024

Xuất khẩu tăng tốc, xuất siêu gần 11,7 tỷ USD

Thương mại Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu đầy khó khăn, với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt xấp xỉ 370 tỷ USD trong nửa đầu năm. Trong đó, xuất khẩu tăng 14,5%, cán cân thương mại xuất siêu gần 11,7 tỷ USD.

- 03/07/2024

Bản quyền thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông VIT

Giấy phép số: 1240/GP-TTĐ cấp ngày 21/10/2011 SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG HÀ NỘI

Ghi rõ nguồn "vitv.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này