Năm 2023 và các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như trên, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển.
Quang cảnh diễn đàn.
Thông tin tại Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023), ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company cho biết, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines).
Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 02 năm tới của kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.
Theo số liệu khảo sát thống kê của Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.
Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, năm 2023 và các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như trên, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển. Đây cũng chính là thời điểm để nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới. Từ đó giúp khôi phục lại doanh nghiệp và mở rộng thị trường sau khi tình trạng khó khăn qua đi.
Đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết, có hai đặc điểm nổi bật nhất của thương mại điện tử trong giai đoạn vừa qua là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng. Tức là người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng ngày càng cao; đồng thời người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến. Về phía thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số.
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada tại Việt Nam cho biết, theo khảo sát và thống kê của sàn thương mại điện tử này, có tới 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… Đáng chú ý, 43% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z truy cập vào các ứng dụng mua sắm online hàng ngày.
Theo ông Đặng Anh Dũng, tương lai của thương mại điện tử là hướng tới phát triển bền vững bao gồm: kinh doanh bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng tiên tiến; phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao và phát triển, ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm người dùng…
Theo Ngọc Linh (HQ Online)
Nền kinh tế Việt Nam sau 4 tháng vẫn đang giữ nhịp độ tăng trưởng, nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô có xu hướng tăng trưởng tích cực.
- 06/05/2024
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế, với tổng quy mô hỗ trợ khoảng 700 nghìn tỷ đồng. Đây là nguồn lực đặc biệt quan trọng góp phần thúc đẩy tiến trình phục hồi nền kinh tế sau đại dịch. Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2024, chính sách tài khoá mở rộng, linh hoạt và thận trọng tiếp tục là bệ đỡ cho nền kinh tế.
- 02/05/2024
Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô là tính không bền vững của thương mại điện tử nước ta.
- 25/04/2024
Dù chưa có gì rõ ràng, nhưng những căng thẳng địa chính trị toàn cầu, đặc biệt là xung đột Israel - Iran leo thang, có thể tiếp tục tạo rủi ro cho kinh tế toàn cầu và Việt Nam.
- 19/04/2024